วันศุกร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2557

vocabulary for woman

1. brassiere แบรส-เซียร์ ยกทรง/เสื้อชั้นใน
เรียกสั้นๆง่ายๆว่า bra (บรา)
คำนี้มาจากคำว่า “braciere” เป็นภาษาฝรั่งเศสที่หมายถึง เสื้อเกราะชั้นใน” ของทหาร จากนั้นในปี 1913 Maria Phelps Jacob ได้ออกแบบและสร้าง brassiere ชิ้นแรกๆสำหรับผู้หญิงขึ้นมา สมัยนั้นยังเรียกว่า corset (เสื้อรัดทรง) อยู่เลยค่ะ จากนั้นพอ Maria เปิดกิจการไปได้สักพักเกิดรู้สึกเบื่อ จึงขายสิทธิบัตร (patent) ให้กับ Warner Brothers Corset Company (ไม่ใช่บริษัทที่ผลิตภาพยนตร์นะ) ในราคาเพียง $1500 เท่านั้น ต่อมาทาง Warner Brothersนำ brassiereมาต่อยอดได้เป็นเงินกว่าสิบห้าล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในเวลาเพียง 30 ปีเท่านั้น
2. cosmetics คอส-เม-ดิกส์ เครื่องสำอางค์
เรียกอีกอย่างได้ว่า makeup (เมค-อัพ) แต่ต้องรู้ไว้ว่า make up เป็นเสมือนเครื่องสำอางค์จำพวก blush on , concealer, lipstick ที่ผู้หญิงอย่างเราๆใช้กัน แต่ cosmetics จะครอบคลุมไปถึงพวกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวต่างๆ ที่ไม่สามารถเรียกว่า makeup ได้นั่นเอง
3. lingerie ลอง-เชอ-เร ชุดชั้นใน
ศัพท์ภาษาอังกฤษนี้มีรากฐานมาจากภาษาฝรั่งเศส จึงทำให้หลายๆคนอ่านคำนี้ผิดเป็น ลิน-เจอ-รี่ คำนี้สามารถใช้สำหรับเสื้อชั้นในหรือกางเกงในสำหรับคุณผู้หญิงได้หมดเลยค่ะ
4. period พี-เรียด ช่วงมีประจำเดือน
หรือที่เรียกกันง่ายๆว่าเป็นเมนส์ (menstruation หรือmenses) ช่วงนี้อย่าได้ทำให้คุณผู้หญิงอารมณ์เสียเป็นอันขาด เพราะเธอจะรู้สึกปวดช่องท้อง (cramps) เป็นระยะๆ แบบว่าขยับตัวเมื่อไหร่เป็นอันปวดท้องน้อยไปหมดเลย อารมณ์ของเธอจะแปรปรวนเป็นพิเศษอีกด้วย หนุ่มๆต้องtake care ดีๆนะคะ^^

เพิ่มเติม: สำหรับผู้หญิงที่จะเข้าวัยหมดประจำเดือนจะเรียกว่าอยู่ในช่วง menopauseนั่นเองค่ะ
Speaking Tips – I’m having cramps. = ฉันกำลังปวดท้องเมนส์อยู่นะ
5. tampon แทม-เพิน ผ้าอนามัย
สิ่งนี้เป็นพระเอกของผู้หญิงในช่วง menstruation ทุกคนเลยทีเดียวค่ะ โดย tampon จะเป็นผ้าอนามัยแบบสอด แต่ถ้าเป็นผ้าอนามัยปกติก็จะเรียกกันโดยสากลว่า sanitary napkin หรือsanitary pad
6. tweezers ทวีซ-ซึส แหนบ
เจ้าอุปกรณ์ชิ้นนี้ถือว่ามีประโยชน์ต่อผู้หญิงอย่างมากในด้านการกำจัดขนใต้วงแขน ที่เป็นบริเวณ sensitive ต้องดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษ เมื่อกำจัดเสร็จแล้วอย่าลืมหาโรลออน (deodorants)มาใช้ระงับกลิ่นด้วยนะ
 
From : Nurul  Mayit  Teacher  at Ban Bangokuete School.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น