วันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

PLC (Nara2)  1/2560
ตามทัศนะของ Dufour (2004)  โรงเรียนในสถานะที่เป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาในโรงเรียนมีเป้าหมายร่วมกันคือคุณภาพผู้เรียนที่สูงขึ้นมากกว่าการสอนที่มากขึ้น คุณลักษณะของชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพ (PLC: Professional Learning Community) เป็นกระบวนการที่มีระบบและร่วมมือกันอย่างมีพลัง คณะครูผู้สอนจะทำงานร่วมกันในการวิเคราะห์และพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียน เน้นการทำงานเป็นหมู่คณะ เชื่อมโยงกันเป็นวัฏจักรที่ต่อเนื่องด้วยการใช้คำถามเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ที่ลุ่มลึกที่ส่งผลให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ที่สูงขึ้น ส่วนมุมมองของ Monroe-Baillargeon and Shema (2010) จำกัดความ PLC เป็นรูปแบบของสังคมและวัฒนธรรมการเรียนรู้ของครู และ Dufour (2004) ระบุว่า การที่คณะครูได้เรียนรู้ระหว่างกัน ผ่านการเสวนาและประสบการณ์ตรงนั้น ทำให้สมาชิกในกลุ่มได้นำเสนอต่อส่วนรวมมากกว่าการเก็บไว้เป็นเรื่องส่วนบุคคลโดยลำพัง การทำงานร่วมกันเป็นการแบ่งปันจุดเด่น และข้อจำกัดในทักษะและความรู้ของตน สำหรับคณะกรรมการการสอนแห่งชาติและอนาคตของอเมริกา[NCTAF] (2003) ให้ความสำคัญกับ PLC ว่าเป็นศูนย์รวมของนักการศึกษา คณะครู รวมถึงผู้นำในสถานศึกษาได้ทำงานร่วมกันในสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนและส่งเสริมให้การพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนสูงขึ้น นอกจากนี้ Mclaughlin and Talbert (2006) เน้นว่า คณะครูทำงานร่วมกันเพื่อที่จะสะท้อนการปฏิบัติงานของตน ตรวจสอบร่องรอยหลักฐานที่สัมพันธ์กันระหว่างการปฏิบัติการสอนและผลผลิตคือพัฒนาการของผู้เรียน สิ่งเหล่านี้เป็นการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเฉพาะกลุ่มผู้เรียนในแต่ละชั้นเรียน คณะครูได้มีโอกาสแบ่งปันทั้งความสำเร็จและข้อจำกัดในปฏิบัติการสอนของตน
ความยั่งยืนและเข้มข้นในการพัฒนาวิชาชีพส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติงานมากกว่าการพัฒนาวิชาชีพในระยะสั้น Ramirez-Nava (2013) เน้นย้ำว่า PLC เป็นลักษณะคล้ายคลึงกับการเรียนรู้เนื้อหาใหม่ ผู้คนใช้เวลาและประสบการณ์สร้างความรู้ใหม่ผ่านการประยุกต์ใช้และวัดประเมินผล ผลที่เกิดขึ้นชี้วัดการพัฒนาวิชาชีพที่มุ่งเน้นเนื้อหาในการสร้างจุดยืนให้กับครูผู้สอนด้วยการผสมผสานประสบการณ์จริงในโรงเรียนที่ส่งเสริมความรู้และทักษะของครูผู้สอน และเพื่อให้สามารถจัดการเรียนรู้ที่ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง (Active learning)

ที่มา เอกสารประกอบการประชุมปฏิบัติการโครงการชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นฐาน  ฮาซานะห์  บินมะอุง (2560)

อ้างอิง
Dufour, R. (2004). What is a professional learning community? Educational Leadership
                61(8), 6-11.
McLaughlin, M. W.  & Talbert, J.E. (2006). Building school-based teacher learning
            communities: Professional strategies to improve student achievement. In
            Ramirez-Nava, C.M. (2013). Exploring critical literacy teachers’ professional
            learning. Unpublished dissertation Doctor of Education in Curriculum and
            Instruction, Boise State University.

Monroe-Baillargeon, A. & Shema, A.L. (2010). Time to talk: An urban school’s use of
            Literature Circles to create a professional learning community. Education and Urban
            Society, 42(6), 651-673
National Commisssion on Teaching and America’s Future [NCTAF] (2003). Summary of
            national summit on transforming schools into strong learning communities. In
            Ramirez-Nava, C.M. (2013). Exploring critical literacy teachers’ professional
            learning. Unpublished dissertation Doctor of Education in Curriculum and
            Instruction, Boise State University.

Ramirez-Nava, C.M. (2013). Exploring critical literacy teachers’ professional learning.

Unpublished dissertation Doctor of Education in Curriculum and Instruction, Boise State University.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น