PLC (Nara2) 1/2560
ตามทัศนะของ
Dufour
(2004) โรงเรียนในสถานะที่เป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพ
ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาในโรงเรียนมีเป้าหมายร่วมกันคือคุณภาพผู้เรียนที่สูงขึ้นมากกว่าการสอนที่มากขึ้น
คุณลักษณะของชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพ (PLC: Professional Learning
Community) เป็นกระบวนการที่มีระบบและร่วมมือกันอย่างมีพลัง
คณะครูผู้สอนจะทำงานร่วมกันในการวิเคราะห์และพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียน
เน้นการทำงานเป็นหมู่คณะ
เชื่อมโยงกันเป็นวัฏจักรที่ต่อเนื่องด้วยการใช้คำถามเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ที่ลุ่มลึกที่ส่งผลให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ที่สูงขึ้น
ส่วนมุมมองของ Monroe-Baillargeon and Shema (2010) จำกัดความ
PLC เป็นรูปแบบของสังคมและวัฒนธรรมการเรียนรู้ของครู และ Dufour
(2004) ระบุว่า การที่คณะครูได้เรียนรู้ระหว่างกัน
ผ่านการเสวนาและประสบการณ์ตรงนั้น
ทำให้สมาชิกในกลุ่มได้นำเสนอต่อส่วนรวมมากกว่าการเก็บไว้เป็นเรื่องส่วนบุคคลโดยลำพัง
การทำงานร่วมกันเป็นการแบ่งปันจุดเด่น และข้อจำกัดในทักษะและความรู้ของตน
สำหรับคณะกรรมการการสอนแห่งชาติและอนาคตของอเมริกา[NCTAF] (2003) ให้ความสำคัญกับ PLC ว่าเป็นศูนย์รวมของนักการศึกษา
คณะครู
รวมถึงผู้นำในสถานศึกษาได้ทำงานร่วมกันในสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนและส่งเสริมให้การพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนสูงขึ้น
นอกจากนี้ Mclaughlin and Talbert (2006) เน้นว่า
คณะครูทำงานร่วมกันเพื่อที่จะสะท้อนการปฏิบัติงานของตน ตรวจสอบร่องรอยหลักฐานที่สัมพันธ์กันระหว่างการปฏิบัติการสอนและผลผลิตคือพัฒนาการของผู้เรียน
สิ่งเหล่านี้เป็นการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเฉพาะกลุ่มผู้เรียนในแต่ละชั้นเรียน
คณะครูได้มีโอกาสแบ่งปันทั้งความสำเร็จและข้อจำกัดในปฏิบัติการสอนของตน
ความยั่งยืนและเข้มข้นในการพัฒนาวิชาชีพส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติงานมากกว่าการพัฒนาวิชาชีพในระยะสั้น
Ramirez-Nava
(2013) เน้นย้ำว่า PLC เป็นลักษณะคล้ายคลึงกับการเรียนรู้เนื้อหาใหม่
ผู้คนใช้เวลาและประสบการณ์สร้างความรู้ใหม่ผ่านการประยุกต์ใช้และวัดประเมินผล
ผลที่เกิดขึ้นชี้วัดการพัฒนาวิชาชีพที่มุ่งเน้นเนื้อหาในการสร้างจุดยืนให้กับครูผู้สอนด้วยการผสมผสานประสบการณ์จริงในโรงเรียนที่ส่งเสริมความรู้และทักษะของครูผู้สอน
และเพื่อให้สามารถจัดการเรียนรู้ที่ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง (Active
learning)
ที่มา
เอกสารประกอบการประชุมปฏิบัติการโครงการชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นฐาน ฮาซานะห์
บินมะอุง (2560)
อ้างอิง
Dufour, R. (2004). What is a
professional learning community? Educational Leadership
61(8), 6-11.
McLaughlin, M. W. & Talbert, J.E. (2006). Building
school-based teacher learning
communities: Professional strategies
to improve student achievement. In
Ramirez-Nava, C.M. (2013). Exploring critical literacy
teachers’ professional
learning. Unpublished dissertation Doctor of Education in Curriculum and
Instruction, Boise State University.
Monroe-Baillargeon, A. & Shema, A.L.
(2010). Time to talk: An urban school’s use of
Literature
Circles to create a professional learning community. Education and Urban
Society, 42(6), 651-673
National Commisssion on Teaching and
America’s Future [NCTAF] (2003). Summary of
national summit on transforming
schools into strong learning communities. In
Ramirez-Nava, C.M. (2013). Exploring critical literacy
teachers’ professional
learning. Unpublished dissertation Doctor of Education in Curriculum and
Instruction, Boise State University.
Ramirez-Nava,
C.M. (2013). Exploring critical literacy teachers’ professional learning.
Unpublished dissertation Doctor of Education in Curriculum and Instruction,
Boise State University.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น