PLC (Nara2engclub)
Professional Learning Community (PLC)
ชุมชนแห่งการเรียนรู้ในวิชาชีพ
ผู้ริเริ่มทำงานวิจัยพัฒนาและส่งเสริมชุมชนเรียนรู้ของครู
คือ ริชาร์ด ดูฟูร์ ในปี พ.ศ. 2541
เพื่อเป็นสื่อกลางของคณะครูที่รวมตัวกันสร้างสรรค์
นำประสบการณ์จากการจัดการเรียนรู้ และนวัตกรรมอื่น ๆ
ที่ตนเองทดลองใช้มาแลกเปลี่ยนกัน
เป็นการสร้างองค์ความรู้ในการทำหน้าที่ครูจากประสบการณ์ตรง
และจากหลากหลายทฤษฎีที่มีผู้คิดค้นไว้
PLC เป็นกระบวนการต่อเนื่องที่ครูและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องร่วมมือกันทำงานในวัฎจักรของการร่วมกันตั้งคำถาม
และการปฏิบัติจริงเพื่อให้ผู้เรียนมีพัฒนาการเรียนรู้ที่ดีขึ้น
โดยมีหลักสำคัญที่การทำงานของครูและผู้เกี่ยวข้องในประเด็นต่อไปนี้
ü เน้นกิจกรรมการเรียนรู้
ü มีวัฒนธรรมร่วมมือกันเพื่อการเรียนรู้ของทุกฝ่าย
ü ร่วมกันตั้งคำถามต่อวิธีการที่ดี
และสภาพปัจจุบัน
ü เน้นการปฏิบัติจริง
ü มุ่งพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
ü เน้นที่ผลสัมฤทธิ์ในการเรียนรู้ของผู้เรียน
(QA-News
: KMUTNB, 2557)
วัฒนธรรมชุมชนแห่งการเรียนรู้ในวิชาชีพ
(Professional
Learning Community Culture)
ในทัศนะของวัชรา
เล่าเรียนดี (2556:
82) มี 6 องค์ประกอบคือ
1.
การมีเป้าหมายและค่านิยมร่วมกัน
2.
การมีบรรทัดฐานและค่านิยมแห่งการเรียนรู้และการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
3.
ความผูกพันในภาระหน้าที่ การมีความรับผิดชอบต่อการเรียนรู้ของนักเรียนทุกคน
(Commitment)
4.
การมีความสัมพันธ์และความร่วมมือกันฉันท์เพื่อนร่วมวิชาชีพเดียวกัน
(Collegial
Relationship)
5.
การให้โอกาสและอิสระบุคลากรในโรงเรียนได้แสดงความคิดเห็น
แสวงหาความรู้และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน
6.
การร่วมมือกันเรียนรู้และพัฒนา (Collaboration)
กรอบแนวคิด PLC
ตัวอย่าง
วงจรการทำงานเป็นทีมแบบ PLC
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น